องค์กรแห่งการเรียนรู้
องค์กรแห่งการเรียนรู้ คือ
องค์กรซึ่งคนในองค์กรสามารถขยายขอบเขตความสามารถของเขาเพื่อก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ต้องการได้อย่างแท้จริง
เป็นที่ๆ ส่งเสริมให้เกิดและขยายแนวความคิดใหม่ๆ ออกไป
สามารถแสดงออกทางความคิดได้อย่างอิสระ และเป็นที่ซึ่งคนเรียนรู้ที่จะเรียนรู้ด้วยกันอย่างต่อเนื่อง
(Peter Senge,1990 )
David Garvin’s (1998) ได้ให้ความหมายขององค์การแห่งการเรียนรู้คือ “องค์การแห่งการเรียนรู้เป็นองค์การที่มีทักษะในการสร้างสรรค์
การได้มาซึ่งความรู้
การส่งผ่านความรู้
และการปรับพฤติกรรมองค์การเพื่อสะท้อนความรู้ใหม่ให้เกิดการหยั่งรู้”
Peter Senge (1994) ได้ให้ความหมายพื้นฐานขององค์การแห่งการเรียนรู้
คือ องค์การซึ่งเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างอนาคตอย่างต่อเนื่อง สำหรับองค์การเช่นนี้ไม่ใช่เพียงแค่ “อยู่รอด” การเรียนรู้เพื่อความอยู่รอดเป็นสิ่งสำคัญ
และโดยแท้จริงแล้วมีความจำเป็น
แต่สำหรับองค์การแห่งการเรียนรู้นั้น
การเรียนรู้เพื่อความอยู่รอดจะต้องเชื่อมโยงกับการเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนความสามารถของเราในการสร้างสรรค์ หัวใจขององค์การแห่งการเรียนรู้ คือ
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ (A Shift of Mind)
จากความหมายที่กล่าวมาแล้วจะเห็นว่า องค์กรแห่งการเรียนรู้
คือความสามารถขององค์กรในการได้มาซึ่งความรู้
ส่งผ่านความรู้ พัฒนาทักษะต่างๆ รวมทั้งการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์
เพื่อก่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างอิสระและต่อเนื่อง
2.
กระบวนการดำเนินงานองค์กรแห่งการเรียนรู้
DI
bella & Schein (1996) แบ่งกระบวนการดำเนินงานองค์กรแห่งการเรียนรู้ประกอบด้วย
3 ขั้นตอนหลัก คือ
2.1 การวินิจฉัยวัฒนธรรมองค์การและประเมินรูปแบบการเรียนรู้
การวินิจฉัยวัฒนธรรมองค์การ
(Culture
Diagnosis) ได้แบ่งวัฒนธรรมองค์การออกเป็น 3 ระดับ คือ
ระดับแรก คือ Artifacts โดยสามารถเรียนรู้ได้จากการสังเกตด้วยตา ระดับที่ 2 คือ Espoused
Values เป็นค่านิยมที่ทุกคนในองค์การสื่อถึงกันว่า
อะไรเป็นสิ่งที่ถูกต้องควรทำ
ซึ่งโดยมากจะถูกกำหนดโดยผู้นำขององค์การตั้งแต่ยุคก่อตั้งบริษัท ระดับที่ 3 คือ Basic
Underlining Assumption เป็นความเชื่อ
การรับความคิดและความรู้สึกที่กำหนดพฤติกรรมของคนในองค์การ
และเป็นระดับที่ยากที่สุดในการทำความเข้าใจและดึงออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรม
การประเมินรูปแบบการเรียนรู้
(Learning
Orientation Assessment) โดยทั่วไปมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี เช่น
วิธีการหาความรู้ (Knowledge Source) การโฟกัสที่เนื้อหาหรือที่กระบวนการ
(Content - process Focus) การเก็บความรู้ (Knowledge Reserve) การเผยแพร่ความรู้ (Dissemination
Mode) เป็นต้น
2.2 การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์และการพัฒนากลยุทธ์เพื่อสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น